Chủ Nhật, 21 tháng 4, 2019

Vì sao xe khách liên tỉnh Hà Nội ồ ạt bỏ bến?

Hàng trăm lượt xe tại các bến xe khu vực phía Nam thành phố như Giáp Bát, Nước Ngầm đã lần lượt bỏ bến, không hoạt động khoảng 3 tháng nay.

Hàng trăm lượt xe tại các bến xe khu vực phía Nam thành phố như Giáp Bát, Nước Ngầm đã lần lượt bỏ bến, không hoạt động khoảng 3 tháng nay.

Vắng khách vì "xe dù trá hình hợp đồng Limousine"

Sở GTVT Hà Nội vừa yêu cầu Công ty CP bến xe Hà Nội  từ chối phục vụ một tháng với hơn 100 ôtô khách. Nguyên nhân là các nhà xe này đăng ký chạy tuyến cố định nhưng không thực hiện đủ 70% số chuyến đã được phê duyệt.

Theo Công ty CP Bến xe Hà Nội, về bản chất, các xe khách này đã dừng hoạt động, không ra vào bến nhiều tháng nay nên việc từ chối phục vụ hay cắt nốt chỉ mang tính hình thức, văn bản.

Vi sao xe khach lien tinh Ha Noi o at bo ben?

Bến Giáp Bát có khoảng 120 nốt xe chạy tuyến Nam Định và Ninh Bình bỏ bến

Theo thống kê của Công ty CP Bến xe Hà Nội, trong hai tháng cao điểm (12/2018 và 1/2019), Bến xe Giáp Bát có 66 đơn vị vận tải với hơn 100 xe đăng ký có số chuyến hoạt động dưới 70% quy định.

Trong số này, gần 30 đơn vị vận tải không hoạt động trong nhiều tháng. Từ đó đến nay, đã có thêm nhiều nhà xe không hoạt động trong bến dù vẫn còn nốt. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp còn không đăng ký kế hoạch vận tải khách năm 2019 với bến xe.

Ông Nguyễn Tất Thành, Giám đốc Bến xe Giáp Bát thông tin, trong 3 tháng đầu năm 2019, thống kê tại bến có khoảng 120 nốt xe thuộc 20 doanh nghiệp đã không hoạt động, hoặc hoạt động với tỷ lệ rất thấp, chỉ từ 20%-40%.

Cũng theo ông Thành, phần lớn doanh nghiệp bỏ nốt hoạt động tại bến thuộc các tuyến Ninh Bình và Nam Định, trong đó có những nhà xe hoạt động với quy mô khá lớn như Công ty CP ô tô Ninh Bình, nhưng tỷ lệ nốt hoạt động cao nhất cũng chỉ đạt hơn 50%;

Hay như Công ty CP Du lịch thương mại và đầu tư Thiên Trường cũng có những nốt xe hoạt động với tỷ lệ 0%, tức là bỏ trắng bến. Ông Thành cho biết, hầu hết những nhà xe bỏ bến, hoạt động không đủ tỷ lệ quy định được chuyển từ bến xe Mỹ Đình về.

Vi sao xe khach lien tinh Ha Noi o at bo ben?

Vị trị vốn dành cho nhà xe chạy tuyến Nam Định,Thái Bình xếp nốt tại bến Nước Ngầm thì nay thường xuyên bỏ trống

Ông Vũ Văn Tú, đại diện  Công ty CP ô tô Ninh Bình bày tỏ, phía Công ty đăng ký khoảng 70 lượt xe/ngày xuất phát từ bến Giáp Bát đi các huyện của tỉnh Ninh Bình. Song, hiệu suất ghế xe xuất bến chỉ đạt 30-40%, nên bình quân hàng ngày chỉ có khoảng 60-70% số nốt đăng ký hoạt động.

"Doanh nghiệp rất khó khăn, cực chẳng đã mới phải bỏ nốt, chứ xe mua rồi, nốt đăng ký rồi ai muốn bỏ. Nhưng hoạt động thì không có khách, xe không thể chạy rỗng bù lỗ mãi được. Không những khó khăn do điều chuyển từ bến Mỹ Đình về mà còn do xe dù bến cóc hoạt động rầm rộ, nhất là xe hợp đồng trá hình Limousine mà lại không quản lý được"- ông Tú bày tỏ.

Nhiều xe xuất bến chỉ chở... gió

Còn tại bến Nước Ngầm, ông Trịnh Hoài Lam, Phó giám đốc bến xe Nước Ngầm thông tin, tình trạng xe bỏ bến đã xảy ra lác đác từ năm 2018, nhưng rộ lên từ đầu năm 2019 đến nay. Theo đó, tính riêng trong 3 tháng đầu năm 2019 đã có 204 nốt xe bỏ bến, chưa kể một số nốt xe có tần suất hoạt động thấp. Phần lớn các nhà xe bỏ bến này thuộc tuyến Nước Ngầm- Nam Định và Nước Ngầm- Thái Bình, và được điều chuyển từ bến xe Mỹ Đình về đây vào năm 2017 vừa qua.

Liên quan đến một số thông tin cho rằng, trong bối cảnh doanh nghiệp hoạt động hiệu quả thấp thì chi phí ra vào bến cao khiến doanh nghiệp phải bỏ bến, ông Lam cho hay, nếu chi phí cao thì tất cả các doanh nghiệp đều bỏ bến, nhưng lại chỉ có các doanh nghiệp chạy tuyến Thái Bình và Nam Định.

Điển hình về việc bỏ bến tại bến Nước Ngầm như Công ty CP Quốc tế Mỹ Đình (khai thác tuyến Nam Định- Nước Ngầm) có hàng chục xe đã đăng ký nhưng không hoạt động, không khai thác vận tải khách; Công ty TNHH thương mại và vận tải Hoàng Sơn chạy tuyến Nước Ngầm - Minh Lộc (Hậu Lộc, Thanh Hóa) bỏ bến từ tháng 9/2018...

Ông Trần Văn Huế, đại diện Công ty Sao Vàng, chạy tuyến Đông Hưng (Thái Bình)- Nước Ngầm cho hay, trước đây hoạt động ở bến Mỹ Đình thì lượng khách đều đều, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây lượng khách giảm thê thảm.

Có những chuyến xe xuất bến mà trên xe chỉ có 2 khách. Một phần vì việc điều chuyển tuyến Thái Bình về đây không hợp lý, một phần do xe hợp đồng trá hình Limousine hoạt động ngày càng mạnh, len lỏi khắp các ngóc ngách để đón khách.

 "Cuối tuần thứ 6 vừa qua (ngày 19/4-PV), xe chúng tôi xuất bến chỉ có 6 khách, nhà xe phải bù lỗ 200.000 đồng tiền chi phí xăng dầu. Hôm thứ Bảy (20/4) sắp đến giờ xe xuất bến mà trên xe không có khách nào. Trước đây, Công ty có 30 xe hoạt động ở bến thì nay chỉ còn 3-4 xe"- ông Bùi Xuân Thắng, đại diện Công ty TNHH Long Thu chạy tuyến Quỳnh Côi- Nước Ngầm thông tin.

Về tình trạng xe khách bỏ bến, ông Nguyễn  Tất Thành bày tỏ: "Chùng tôi làm quản lý bến cũng rất xót xa khi doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả, bỏ nốt. Chúng tôi cũng đã khuyên các doanh nghiệp, bỏ bớt nốt xe chạy trong ngày để giãn khoảng cách, đồng thời báo cáo lên trên. Song, một số nhà xe vẫn muốn hoạt động cầm chừng với hy vọng khách sẽ hồi phục".

VietBao.vn


Nguồn Bài Viết: vietbao.vn/O-to-xe-may/Vi-sao-xe-khach-lien-tinh-Ha-Noi-o-at-bo-ben/209807712/350/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét